
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการความร่วมมือก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งรัฐบาล 2 ฝ่ายตกลงที่จะสร้างเฟสแรก ระยะทาง 3.5 กม.ว่า การก่อสร้างเฟสแรกระยะทาง 3.5 กิโลเมตร คาดว่าจะมีมูลค่าการก่อสร้างงานโยธาประมาณ 1,500 ล้านบาท ส่วนมูลค่าโครงการก่อสร้างเฉพาะงานโยธารวมทั้งหมด 1.63 แสนล้านบาท คาดว่าจะเร่งรัดเปิดประมูลโครงการในส่วนแรกให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ และเริ่มก่อสร้างภายในเดือน ก.ย.ที่จะถึง
สำหรับสาเหตุที่ทำให้ไทยและจีนยังไม่สามารถตกลงวงเงินก่อสร้างโครงการโดยรวมร่วมกันได้ เนื่องจากยังสรุปไม่ได้เรื่องค่าใช้จ่ายในการออกแบบก่อสร้าง โดยที่ผ่านมารัฐบาลไทยปรับเปลี่ยนรูปแบบรถไฟจากความเร็วปานกลาง 180 กม./ชม. เป็น รถไฟไฮสปีดเทรนความเร็ว 250 กม./ชั่วโมง ทำให้จีนต้องออกแบบใหม่เป็นครั้งที่2 รวมทั้งเปลี่ยนจากร่วมทุนกับจีนมาเป็นไทยลงทุนเอง ทำให้จีนคิดค่าใช้จ่ายในการออกแบบกับฝ่ายไทยจำนวน 3,000 ล้านบาท จากเดิมที่จีนตกลงว่าจะออกแบบให้ฟรี ส่วนนี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มูลค่าลงทุนโครงการลงทุนของจีนสูงกว่าไทยและยังตกลงกันไม่ได้
ด้านนายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่าการก่อสร้างเฟสแรก 3.5 กม. บริเวณสถานีกลางดง จ.นครราชสีมา นั้นเป็นเรื่องที่แปลกใหม่มาก เนื่องจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ส่วนมากจะต้องมีความชัดเจนเรื่องแผนงาน และระยะของสัญญาการลงทุนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเอกชนผู้รับเหมา แต่ในส่วนของโครงการไฮสปีดเทรนสายดังกล่าว กลับเริ่มพัฒนาในส่วนที่พร้อมโดยยังไม่รอแผนชัดเจนซึ่งตามหลักหากไม่พร้อมก็ยังไม่ควรเร่งรัด
“โครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ ตามปกติจะต้องรอแผนงานและแบ่งสัญญาให้ชัดเจน ต้องระบุให้ชัดว่าจะเปิดประมูลส่วนใดเมื่อไหร่ และจะแบ่งสัญญาออกเป็นอย่างไร เพราะเอกชนจะได้มีความเชื่อมั่น ส่วนการก่อสร้างที่เริ่มต้นเพียง 3.5 กม.นั้น ถือเป็นโครงการที่เล็กมาก อาจะส่งผลให้ราคาวัสดุค่าก่อสร้างต่างๆ แพงกว่าการประมูลและจัดซื้อวัสดุล็อตใหญ่ และอาจจะไม่คุ้มค่าต่อการเข้ามาลงทุนของผู้รับเหมา”
ที่มา:http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1466160599
0 on: "ผู้รับเหมามึนไฮสปีดไทย-จีน เฟสแรกแค่ 3.5 กม. หวั่นไม่คุ้มทุน"